Trang chủSức khỏe

Đã xem: 353
Kỳ diệu năng lượng phong thủy của âm nhạc

Cổ nhân cho rằng âm nhạc thuộc về thế giới thần thánh, nhạc sỹ là người có sứ mệnh thay mặt các vị thần mang đến cho con người. Mọi cung bậc, làn điệu âm nhạc đều gắn chặt và thể hiện đặc trưng của hình sông thế núi, phong tục tập quán của từng vùng đất; khuynh hướng tư tưởng, địa vị xã hội của con người sở tại.

Nói cách khác, không gian sống (khí trường) và đời sống tinh thần (vận khí) của con người được thể hiện tập trung trong âm nhạc. Dễ dàng nhận thấy sự tác động mạnh mẽ, làm thay đổi nhanh chóng các cung bậc cảm xúc của âm nhạc. Thông qua âm nhạc có thể đoán định về vận khí trong từng thời điểm cụ thể.

Do đặc điểm "thuộc về thế giới thần thánh" nên âm nhạc gắn liền với các quy luật tự nhiên. Người phương Đông chia âm nhạc theo âm dương ngũ hành và lấy đó làm tiêu chí để phân biệt, ứng dụng phong thủy. Nhạc trầm ấm thuộc âm, tác động chủ yếu tới ngũ tạng, hợp với không gian tĩnh tại, lợi cho sự di dưỡng. Nhạc rộn ràng vang vọng thuộc dương, tác động chủ yếu tới lục phủ, hợp với không gian rộng lớn, náo nhiệt, lợi về kích thích khởi phát. Nhạc du dương, êm ái là âm dương hài hòa, phát triển và tích tụ.

Ngoài hai nốt Fa và Xi có thể gọi là "biến âm" của La và Mi, âm nhạc có 5 nốt theo ngũ hành (ngũ âm), tương ứng như sau: Cung (Do) thuộc Thổ (trung cung và bốn cung thổ); Thương (Re) thuộc Kim (hướng Tây và Tây Bắc); Giốc (Mi) thuộc Mộc (hướng Đông và Đông Nam); Chủy (Sol) thuộc Hỏa (hướng Nam); Vũ (La) thuộc Thủy (hướng Bắc).

Theo một số học giả Trung Quốc, việc phân chia âm nhạc theo ngũ hành căn cứ vào tên gọi và độ số của hệ Nhị thập bát tú (28 vị sao). Sách "Nhạc ký" cho rằng Cung là trung cung - trung tâm của Nhị thập bát tú nên Cung là vua (quân) trong các nốt nhạc, tiếp theo Thương là bề tôi (thần), Giốc là dân, Chủy là sự việc, Vũ là vạn vật. Âm nhạc viết cho đế vương phải lấy Cung (Do trưởng) làm phép tắc, bởi Thổ thông bốn hướng, thống lãnh trung cung, chi phối vạn vật.

Giai điệu Cung êm dịu, tiết tấu chậm rãi, trầm lắng, có lợi cho việc hóa giải sát khí của Kim, hợp các hướng Tây Nam, Tây, Tây Bắc; có tác dụng tốt kiện tỳ, tăng sức bền cơ bắp, giúp ăn ngon miệng.

Giai điệu Thương âm vang, trong trẻo, tiết tấu nhanh; vận dụng hóa giải sát khí của Thủy, điều tiết sát khí của Thổ; hợp hướng Bắc, Tây Bắc, Tây Nam; ảnh hưởng tới phổi.

Giai điệu Giốc âm thanh vang dài, ấm áp, tiết tấu vừa phải; có thể tăng vượng khí của Hỏa, điều tiết khí trường của Thủy, Mộc; lợi ở hướng Bắc, Đông, Đông Nam và chính Nam; ảnh hưởng chủ yếu tới gan.

Giai điệu Chủy rõ ràng, hùng tráng, trong sáng; có thể hóa giải sát khí của Mộc, sinh vượng Thổ; lợi ở hướng Đông, Đông Nam, chính Nam; ảnh hưởng chủ yếu tới tim và thần kinh.

Giai điệu Vũ âm thanh như nước chảy, có lúc trầm lắng có lúc réo rắt; có thể hóa giải sát khí của Kim, điều tiết Hỏa khí, sinh vượng hành Mộc; lợi ở các hướng Bắc, Tây Bắc, tương sinh ở Đông, Đông Nam; ảnh hưởng chủ yếu tới thận.

Khi sử dụng âm nhạc như một "pháp khí" phong thủy nên lấy tương sinh và tương hòa để hóa giải xung sát; lấy sinh nhập để tăng vượng khí; không nên và không thể dùng tương khắc để trấn yểm.

Nhạc từ sênh, sáo, hồ lô chủ yếu là nhạc Cung, ngũ hành mạnh về Thổ, ngảnh về hướng Tây mà thổi thì sát khí của Kim tự nhiên hóa giải. Người yếu tỳ vị, kém ăn mất ngủ, gân cốt rã rời thì nghe nhạc Cung để kiện tỳ, ích thận. Nhà ở phạm những sát khí thuộc về Kim như phi liêm sát, thiên nhận sát, xạ tiễn sát, thương sát, thiên trảm sát... đều có thể dùng nhạc hồ lô để hóa giải.

Nhạc từ đàn tranh, tam thập lục chủ yếu thuộc cung Thương, có lợi khi đón tiếp, lễ tân, các hoạt động giao lưu; hợp với văn nhân, kẻ sỹ, hoạt động nghệ thuật; tĩnh tâm thưởng thức nhạc đàn tranh sẽ có tác dụng nhuận phế, lợi về hô hấp.

Nhạc từ các ống tiêu, khèn nghe tròn trịa, vang xa, âm thanh kéo dài như ngàn cây vi vút, thân thiết và ấm áp. Ngũ hành của nó thuộc Mộc nên vượng hướng Nam, tương hòa ở Đông và Đông Nam. Thường nghe loại nhạc này để tăng phúc âm, quan vận, tinh thần tương thân tương ái, có lợi cho gan.

Vượng về Hỏa không gì hơn nhạc Chủy từ sáo trúc, nhất là những bản "tấu sáo", những bản nhạc có tiết tấu nhanh, gấp. Nhà ở các hướng thuộc Thổ đều hợp với nhạc Chủy; người bị trầm cảm, tính tình hướng nội hoặc những người thích náo nhiệt, hướng ngoại nghe nhạc Chủy sẽ điều tiết được tâm thần thư thái.

Nhạc từ đàn cầm, nguyệt, nhị, đàn bầu, đàn của người phương Tây thuộc về cung Vũ, giống như nước, tùy tâm trạng của người chơi và giai điệu của bản nhạc mà biến đổi nhanh chậm, cao thấp, mượt mà trong trẻo hay réo rắt vút cao... Đặc tính "thuộc Thủy" giúp nhạc Vũ có khả năng hóa giải sát khí từ hướng Tây, Tây Bắc, Đông, Đông Nam; có khả năng ích thận tráng dương.

Những người hỷ dụng thần thuộc Mộc nên nghe nhạc Giốc; ngũ hành khuyết thổ nên nghe nhạc Cung.

Theo sách "Cùng thông bảo giám", người ngũ hành Mộc vượng thì cao lớn, tính tình nhân từ, thọ cao; khuyết Mộc thì kém sức bền. Có thể làm vượng Mộc qua tên gọi, trang phục, cơ cấu bữa ăn hàng ngày và âm nhạc... Những ngũ hành khác cũng bổ cứu theo phương pháp tương tự.

Về hóa sát, âm nhạc chủ yếu hóa giải "thanh sát", khu trừ sát khí của tiếng ồn (ô nhiễm âm thanh), nhất là đối với nhà ở đô thị, nhà gần tụ điểm đông người, đường giao thông.

Tuy nhiên, không nên mở nhạc quá lớn, mở nhiều loại nhạc với cung bậc khác nhau trong cùng một không gian. Nhạc quá mạnh, tiết tấu quá nhanh sẽ gây ra "dương sát" khiến vận khí hao tán; quá chậm, thê lương sẽ gây "âm sát" khiến tinh thần suy sụp. Nhạc hỗn tạp sẽ tác hại như ô nhiễm tiếng ồn, sinh tà khí./.

Nhất Thuận

 

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Đặt tên con thế nào để bổ khuyết về phong thủy và vận mệnh

(Phong thủy ứng dựng) Hỏi: Thầy tử vi nói hệ ngũ hành trong mệnh của con trai chúng tôi (sinh tháng 6 âm lịch năm 2016) thổ vượng, mộc vượng, khuyết thủy... nên tài vận và trí tuệ sẽ kém; mộc và thổ quá vượng sẽ ảnh hưởng xấu đến...

MỚI CẬP NHẬT

XEM NHIỀU NHẤT