Trang chủThờ cúng

Tư vấn: 090 322 4107 Yêu cầu tư vấn
Thứ Sáu, 16/11/2018
Đã xem: 1391
Lễ đầu năm theo nguyên lý phong thủy - công đức vô lượng

Theo phong thủy, đồ thờ cúng, tượng thần phật là tịnh dương khí, cũng tức là vượng khí. Nếu người trần đụng chạm vào sẽ làm tản mát sinh khí, sinh ra sát khí và người đó phải gánh chịu hậu quả. Những người bày đồ lễ không đúng quy định, nhét tiền lên ban thờ, vào tượng thần tượng phật... chắc chắn tổn phúc đức. Muốn đóng góp công đức, bỏ tiền vào hòm công đức thì mới có lộc mà không bị tội.

Tự ý sử dụng hoặc lấy đồ vật ở đền chùa là “đạo dụng thập phương thường trụ”, khi chết sẽ đọa địa ngục. Phật điển ghi “nhân nhỏ, quả lớn”, thành tâm cúng dàng, lễ dù nhỏ nhưng phúc báo lớn lao; trộm của chùa,vật tuy sơ xài nhưng quả báo không thể gánh hết.

Không được đi giày dép, mũ áo, khăn, túi xách, gậy gộc, bao tay hoặc nhai trầu, hút thuốc... trong phật đường, tam bảo. Phật đường có giới hương, định hương và tuệ hương, phải trì giới để di dưỡng thanh tịnh, tuyệt đối không gây ồn ào, hỗn tạp.

Vào chùa phải đi từ cửa bên, không đi cửa chính giữa. Không đứng hoặc quỳ chính giữa, đối diện tượng thần phật để hành lễ. Cửa chính chỉ dành cho đức Phật, Ngọc đế hoặc vua chúa.

Đứng trước tượng thần phật phải cung kính nghiêm trang, không nhìn ngang ngó dọc, khệnh khạng trước tam bảo. Không chạy qua chạy lại, nói chuyện, bình phẩm, ngồi hoặc nằm trong phật đường. Không được hắt hơi sổ mũi, khạc nhổ… quanh khu vực phật điện, tam bảo. Phạm những cấm kỵ này đều bị thiêu nơi địa ngục, kẻ tu hành không thể thành chính quả.

Đi vòng quanh tượng phật, từ phải sang trái, niệm “A di đà phật” sẽ được hưởng 5 điều phúc đức: Con cháu đoan chính, đẹp; lời ăn tiếng nói rõ ràng; hóa sinh thăng thiên; sinh ra trong gia đình quyền quý; siêu sinh đạo Niết Bàn.

Đi lễ chùa phải tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc giản dị, tuyệt đối không mặc váy ngắn, quần cộc, áo hở lườn hở nách… Nên dùng câu “A di đà Phật” để mở lời chào trụ trì và tăng ni trong chùa. Khi ra về cũng dùng câu này để bái biệt. 

Thành tâm dâng hương là lễ vật lớn nhất đối với thần phật. Tôn kính, ngưỡng vọng công đức của thần phật đối với chúng sinh, nguyện vì chúng sinh giác ngộ, hướng thiện, tu thân chính đạo... sẽ “hữu cầu tất ứng”, không cần sớ tấu, vái lạy hay bất kỳ lễ nghi rườm rà nào khác.

Phong thủy cho rằng phật thuộc kim (vàng), kim sinh thủy nên dễ thấm nhuần nuôi dưỡng vạn vật. Kim sinh thủy (nước) là cội nguồn của sự sống, đồng thời là biểu tượng của trí tuệ và tài lộc.

Lễ vật thông thường chỉ dùng hương hoa, phẩm quả. Hoa tươi là biểu thị “nhân”, quả là biểu thị thành tựu trong quan niệm “nhân – quả” của đạo Phật.

Sáu lễ vật cúng Phật gồm: Hương hoa (mộc), đèn nến (hỏa), phẩm quả (thổ), âm nhạc (lời khấn, kinh phật) thuộc kim, nước (thủy) và lòng thành kính. Nhưng nếu điều kiện không cho phép thì chỉ cần một thứ, trong đó nước là vật phẩm quan trọng nhất, vì đạo Phật coi trí tuệ là vô thượng, là phương tiện quan trọng nhất để phổ độ chúng sinh thoát bể khổ.

Nhà phật đề cao đức tín, thể hiện ở sự thành kính; lấy giác ngộ làm mục đích tối thượng nên thủy (nước) là lễ vật lớn nhất. Cúng thần phật chỉ cần chén nước trong và sự thành kính, không mâm cao cỗ đầy nhưng vẫn được công đức vô lượng.

Dâng hương biểu thị những ý nghĩa như sau: Thành tâm cúng dàng, tiếp dẫn chúng sinh; chuyển luân tín niệm trong pháp giới hư không, cảm ứng thập phương tam bảo; biểu thị thức tỉnh đệ tử Phật môn vô tư phụng hiến; biểu thị giới định chân hương, ngầm ý chuyên tâm tu giới, định – huệ – tức diệt tham – sân – si.

Theo kinh Phật “Phật thị môn trung hữu cầu tất ứng”. Muốn cầu cầu phúc, trước hết phải trồng cây phúc đức. Bố thí là nhân, cầu tài cầu phúc là quả. Phúc đức do mình làm ra, chẳng Phật nào cho cả. Vì thế kinh Phật nói: “Mệnh do mình tạo ra, phúc do mình tự cầu”.

Lễ thần phật xin nguyện bỏ điều tham tà thì phúc lộc vô biên. Không tham thì không ai lừa được mình, không tà thì ma quỷ không dám phạm. Quả phúc nhận được là sự bình an mạnh khỏe cả thân thể và tâm hồn.

Vào lễ thắp 3 nén hương là biểu thị “giới – định – huệ”, tức là “tam vô lậu”; đồng thời biểu thị cúng dàng Phật – Pháp – Tăng (tam bảo). Nhưng nếu lễ hội đông đúc, không cần thắp hương, thành tâm niệm Phật đã đạt công đức vô lượng.

Thắp 3 nén hương, cắm nén thứ nhất giữa bát hương, tâm niệm “cúng dàng đức Phật, giác ngộ bất mê”. Nén thứ hai cắm bên phải (theo tay phải của mình), tâm niệm “cúng dàng Pháp, chính nhi bất tà”. Nén thứ ba cắm bên trái, tâm niệm “ cúng dàng Tăng, tịnh nhi bất nhiễm”. Cắm hương xong mới ra hành lễ.

Đầu xuân nói chuyện lễ hội theo phong thủy để thấy rõ tính khoa học, biện chứng và phạm vi ảnh hưởng của các nguyên lý phong thủy trong mọi ngõ ngách của đời sống. Giá trị của phong thủy rất thiết thực đối với môi trường tự nhiên, xã hội và đời sống văn hóa tâm linh của con người./.

Mạnh Đức

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi