Đã xem: 732
Phong thủy và phát triển du lịch hiện đại

Loan Đầu (chuyên xem xét hình thế sông núi) là trường phái phong thủy có ảnh hưởng quan trọng nhất trong việc lựa chọn, kiến tạo, chỉnh trang các thắng địa du lịch sinh thái nổi tiếng, với tiêu chí chung nhất "sơn thủy hữu tình".

Phái Loan Đầu cho rằng những nơi núi sông (sơn thủy) hô ứng, quây quần với nhau theo nguyên lý "kết huyệt" tàng phong thụ khí sẽ là đất đắc địa để kiến tạo thủ phủ, đô thị, làng mạc hoặc các công trình tôn giáo...; là nơi di dưỡng linh khí và sự phát triển bền vững muôn đời. Và thực tế hàng nghìn năm qua đã minh chứng cho quan điểm đó.

Có thể nói, danh lam thắng cảnh, đô thị lớn ở châu Á nói chung, Việt Nam nói riêng đều mang đậm dấu ấn của phong thủy. Ảnh hưởng của phong thủy Loan Đầu thậm chí tới cả những quyết sách quốc gia. Lý Công Uẩn khi dời kinh đô về Thăng Long với lý do cơ bản mang tính quyết định là "Đất cao mà sảng khải, thế đất rồng cuộn hổ ngồi, là nơi xây dựng cơ nghiệp ngàn năm cho con cháu mai sau". Kinh đô Phú Xuân của triều Nguyễn với thế hô ứng của sông hương núi Ngự, vị trung tâm của cả nước. Lăng mộ vua Tự Đức với thế "hiệu sơn hướng thủy" được tạo ra theo nguyên lý phong thủy...

Tất cả những công trình nói trên, cũng như nhiều công trình, danh thắng khác đều chịu ảnh hưởng chủ yếu của phong thủy Loan Đầu, đến nay vẫn khẳng định vị thế của những trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - tâm linh, đồng thời là thắng địa du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Cùng với sự phát triển của xã hội, phong thủy cũng ngày càng thành thục và hoàn thiện, tham gia vào mọi ngõ ngách của cuộc sống. Phong thủy Bát Trạch được coi là kinh điển của kiến trúc dương trạch, có ảnh hưởng sâu sắc trong đời sống văn hóa - tâm linh con người.

Phong thủy Bát Trạch tạo nên một bước đột phá hết sức quan trọng, mang tính tổng thể cao, phối hợp hài hòa giữa con người, mục đích sử dụng với không gian, thời gian và cảnh quan... của một công trình kiến trúc.

Hệ thống nguyên lý phong thủy Bát Trạch tạo ra tính "quy hoạch tổng thể" giữa hàng loạt công trình khác nhau trong cùng một không gian, như hình khối, kích thước, khoảng cách, phương hướng của cung điện, làng mạc, nhà ở... Trong một công trình cụ thể, các kiến trúc chức năng như cổng, cửa, sân vườn, hành lang, phòng khách, phòng ngủ, nơi thờ tự, nhà bếp, công trình phụ, ao đầm, cây xanh theo những nguyên lý nhất định.

Phong thủy Bát Trạch tích hợp cả văn hóa vật thể, phi vật thể, các yếu tố tôn giáo và đặc trưng văn hóa - phong tục tập quán, hình thế tự nhiên, điều kiện thời tiết - khí hậu của từng khu vực địa lý cụ thể nên vừa mang tính phổ quát lại vừa mang tính cá biệt.

Những đặc điểm quan trọng này của phong thủy Bát Trạch tạo ra rất nhiều sản phẩm hấp dẫn cho loại hình du lịch văn hóa - tâm linh và các sản phẩm dịch vụ đi kèm, nhất là quà tặng và lưu niệm.

Trong các công trình kiến trúc cụ thể, nhất là hệ thống kiến trúc cung đình, công trình công cộng và kiến trúc tôn giáo (đối tượng tham quan, tìm hiểu chủ yếu của du lịch văn hóa - tâm linh), chúng ta dễ dàng nhận thấy dấu ấn của phong thủy Bát Trạch.

Nguyên lý "nước ở hai bên, phú quý lâu bền" của phong thủy Bát Trạch ngày nay vẫn hiện hữu ở Văn miếu - Quốc tử giám (Hà Nội), ở Ngọ môn trong Tử cấm thành (Thừa Thiên - Huế), cũng như hàng loạt đền chùa, đình miếu nổi tiếng khác.

Người ta đào hai cái ao lớn phía sau cổng chính, hai bên đường vào một công trình kiến trúc nào đó (kể cả biệt thự, phủ đệ, dinh thự tư nhân) để tạo ra cách cục phong thủy nhằm "trợ vận" và giữ gìn sự hưng vượng, trường tồn cho công trình, cho con người.

Hệ thống cổng, cửa, giếng (bể) nước, bếp núc, chuồng trại, lối đi trong khuôn viên, hành lang thông phòng, tường rào, cây xanh... phải đảm bảo không phạm Hoàng tuyền sát và Bát sát. Yêu cầu này khiến các kiến trúc phối hợp, trang trí nội thất không cần quy hoạch mà tự nhiên phải theo quy hoạch.

Trong kiến trúc tôn giáo, các địa danh du lịch (trùng tu hoặc làm mới) như Bái Đính, Tràng An (Ninh Bình) chẳng hạn, cảnh quan tổng thể và kiến trúc chức năng cũng nhất nhất tuân thủ nguyên lý phong thủy.

Sông núi hữu tình ở Tràng An được "sắp đặt" theo phong thủy làm tôn thêm vẻ hoang sơ và mỹ lệ. Còn ở Bái Đính, phía bên trái chùa chính người ta phải đắp thêm cả một ngọn núi (đỉnh núi đặt tượng Di Lạc) để đáp ứng yêu cầu "tả thanh long, hữu bạch hổ chầu huyệt" của phong thủy Loan Đầu.

Bên cạnh các công trình kiến trúc, phong thủy còn có hàng loạt "vật phẩm" khẳng định vị thế của nó đối với sự phát triển của du lịch hiện đại. Thay thế dần bưu thiếp, búp bê hay một số loại tặng phẩm mang tính bản địa, "vật phẩm phong thủy" xuất hiện ngày càng nhiều trong hệ thống sản phẩm dịch vụ du lịch.

Các loại linh vật, con giống, con giáp, tháp văn xương, thủy tinh cầu, tranh - tượng, đồ tế tự, ngọc, đá phong thủy... vừa mang tính năng "trấn tà, tăng vận khí", vừa mang tính lưu niệm, thể hiện sự chúc tụng, ước vọng hướng thiện được bày bán ngày càng phổ biến ở các trung tâm du lịch...

Tham gia vào "chuỗi sản phẩm" du lịch, phong thủy đồng thời phát huy tác dụng "điều chỉnh" hành vi xã hội của du khách cũng như người làm dịch vụ du lịch. Nhiều du khách có thể không tôn trọng một số quy định công cộng, nhưng khá nghiêm túc trong việc tuân thủ các nguyên tắc phong thủy - tâm linh; trong khi người làm dịch vụ du lịch văn hóa - tâm linh (nhất là hướng dẫn viên) không thể không có những hiểu biết cơ bản nhất về phong thủy.

Thực tế cho thấy, phong thủy đang tham gia sâu rộng vào nhiều diễn trình của đời sống xã hội, trong đó có sự phát triển của ngành du lịch. Các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực như Nhật Bản Hồng Koong, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Neepan, Đài Loan, Trung Quốc... đã mạnh dạn khai thác và phát triển hiệu quả phong thủy kết hợp dịch vụ du lịch.

Ở nước ta, cho đến nay phần lớn các dịch vụ du lịch kết hợp phong thủy đều là tự phát, vừa kém hiệu quả vừa tiềm ẩn nguy cơ sản sinh tiêu cực, mê tín dị đoan. Đây là điểm ngành du lịch và các ngành liên quan cần nghiên cứu và có giải pháp thích hợp./.

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Sự hung hiểm của Bát sát và phương pháp hóa giải

Bát sát là loại sát khí rất nguy hiểm và khó hóa giải, hình thành do sự tương tác của âm dương ngũ hành trong tám hướng. Cổ nhân cho rằng thần thánh còn phải kỵ Bát sát, nên việc lựa chọn ngày giờ, định sơn lập hướng, làm nhà,...

MỚI CẬP NHẬT

XEM NHIỀU NHẤT